8 cách chăm sóc sức khỏe và bảo vệ gia đình hiệu quả

131

Gia đình là một tế bào của xã hội, gia đình khỏe mạnh thì xã hội mới bền vững và ngày càng phát triển. Vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe cho gia đình luôn được ưu tiên hàng đầu. Vậy, phải chăm sóc bằng cách nào để mọi thành viên đều được đảm bảo sức khỏe? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chăm sóc sức khỏe gia đình bằng chế độ ăn uống khoa học 

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất là một trong những yếu tố quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh. Thay vì lựa chọn các loại thức ăn và đồ uống thiếu lành mạnh như: đồ ăn nhanh, bánh kẹo, nước ngọt, rượu bia… thì bạn nên xây dựng bữa ăn gia đình tập trung cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết bằng việc ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây, thịt, cá, ngũ cốc, nước ép hoa quả… Điều này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa nhiều bệnh tật.

chăm sóc sức khỏe với chế độ dinh dưỡng khoa học

Ăn uống đúng giờ, nhiều rau xanh và trái cây chính là “chìa khóa vàng” để có một sức khỏe tốt.

2. Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Rèn luyện cơ thể mỗi ngày là cách giúp cơ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai và trở nên linh hoạt hơn. Thêm vào đó, tập thể dục còn giúp giải tỏa căng thẳng, đốt cháy mỡ thừa và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Bạn nên lựa chọn các bài tập thể dục phù hợp với thể trạng, độ tuổi, chẳng hạn như chạy bộ, yoga, thiền, aerobic… và nên thực hiện mỗi ngày để nâng cao sức khỏe.

3. Ngủ đủ giấc mỗi ngày 

Một giấc ngủ ngon không chỉ mang lại sức khỏe thể chất ổn định mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần, đầu óc tỉnh táo và sảng khoái hơn. Việc thiếu ngủ hoặc ngủ không ngon giấc có thể khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, trở nên ù lì và giảm năng suất học tập, làm việc.

Theo như khuyến cáo, bạn nên ngủ đủ 7 – 9 giờ/ngày. Để có một giấc ngủ ngon thì bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng, uống một ly trà ấm hoặc sữa ấm, đọc sách hay sử dụng tinh dầu, nến thơm trước khi đi ngủ nhé!

Sống vui sống khỏe mỗi ngày với 8 thói quen đơn giản

Cuộc sống thay đổi mỗi ngày theo guồng quay phát triển của xã hội khiến chúng ta rơi vào vòng xoáy tất bật mà quên mất những thói quen nhỏ nhặt những rất quan trọng để sống vui sống khỏe mỗi ngày. Tham khảo và áp dụng những bí quyết…

4. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho gia đình 

Bên cạnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, bạn cũng cần phải vệ sinh môi trường sống xung quanh, từ trong nhà cho đến ngoài sân vườn để loại bỏ mầm bệnh và côn trùng gây hại.

Ngoài ra, vệ sinh cá nhân cũng rất cần được chú trọng, bạn nên thường xuyên rửa sạch tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh… để hạn chế vi khuẩn tấn công cơ thể.

giữ gìn sức khỏe bằng cách dọn dẹp nhà cửa

Nếu bạn muốn giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình thì nên dọn dẹp nhà cửa thường xuyên nhé!

5. Trang bị kiến thức về sức khỏe

Mỗi thành viên trong gia đình đều nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về sức khỏe để tự bảo vệ bản thân và có thể bình tĩnh xử lý các tình huống khẩn cấp nhanh chóng, kịp thời. Chẳng hạn như biết cách sử dụng các loại thuốc thông dụng (thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau, thuốc chống dị ứng…), nhiệt kế và các dụng cụ sơ cứu vết thương.

6. Tiêm phòng ngừa bệnh cho cả gia đình

Tiêm phòng là điều rất cần thiết ở mỗi gia đình, đặc biệt là nhà có trẻ nhỏ. Vì sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu, khó có thể chống chọi lại các tác nhân gây bệnh nên việc tiêm phòng đầy đủ giúp nâng cao hệ miễn dịch và giảm thiểu sự tấn công của các loại vi rút, vi khuẩn.

Song song đó, kể cả người lớn cũng cần phải được tiêm phòng, tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng sức khỏe để cả nhà cùng khỏe mạnh.

7. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Một yếu tố quan trọng không kém trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình là kiểm tra sức khỏe theo định kỳ (6 – 12 tháng/lần). Việc thăm khám định kỳ như vậy giúp các thành viên trong gia đình sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe, phổ biến như các bệnh về suy thận, tiểu đường, tim mạch, rối loạn thần kinh… từ đó có phương hướng điều trị thích hợp, ngăn ngừa bệnh tình trở nên nghiêm trọng.

kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện bệnh tật và kịp thời chữa trị.

Ngoài ra để chăm sóc sức khỏe cho gia đình một cách toàn diện, tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng là một giải pháp lý tưởng, một xu hướng mới được nhiều người lựa chọn. Bảo hiểm nhân thọ bao gồm sản phẩm chính cho người trụ cộtcác sản phẩm bổ trợ cho những người phụ thuộc. Sở hữu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ giúp mọi thành viên được bảo vệ tài chính trước rủi ro, có khoản tiền dự phòng cho tương lai và nhận được sự chăm sóc y tế chu đáo từ các bệnh viện trong/ngoài nước.

Nhìn chung, sức khỏe của các thành viên gia đình được xem là chỉ số quan trọng để đánh giá gia đình hạnh phúc. Hy vọng rằng những chia sẻ hữu ích ở trên sẽ giúp việc chăm sóc sức khỏe cho gia đình trở nên dễ dàng hơn, giúp cả nhà sống khỏe – sống vui, an tâm tận hưởng cuộc sống thật trọn vẹn.